Có mấy loại tổ yến và quá trình hình thành

Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất 2
Yến sào Hồng Nhung – Tổ yến có mấy loại? Nên mua và sử dụng loại yến nào là tốt nhất? Cùng Mua Yến Sào tìm hiểu quá trình hình thành một tổ yến nguyên chất ra sao? Đây là những vấn đề và thắc mắc rất hay gặp của người tiêu dùng trước khi mua loại thực phẩm giá trị này. Hãy cùng Yến Sào Hồng Nhung tìm hiểu và tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé.

Quá trình hình thành tổ yến ra sao?

Có thể nhiều người chưa biết tổ yến được tạo nên từ chính nước dãi của chim yến. Giống như những loài chim khác. Ban ngày chim yến sẽ đi kiếm mồi. Ban đêm chúng sẽ quay về và làm tổ

Khi nước bọt của chim yến khô lại sẽ tạo nên tổ yến để thu hoạch. Tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên, loại thức ăn mà chim yến ăn chúng sẽ tạo ra những loại yến khác nhau. Vậy tổ yến có mấy loại?

Tổ yến có mấy loại?

 

Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất 6
Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất

Hiện nay có rất nhiều cách để phân loại yến. Để giúp người tiêu dùng dễ tìm hiểu hơn thì hãy theo dõi các cách phân loại dưới đây nhé!

Phân loại theo màu sắc

Dựa theo màu sắc người ta chia yến sào thành 3 loại như sau:

1. Bạch yến

Bạch yến hiện là loại được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bởi giá trị dinh dưỡng và giá thành hợp lý với nhiều đối tượng sử dụng. Đặc điểm để nhận biết loại bạch yến là chúng có màu trắng ngà, mặt tổ và các sợi yến khá dày.

Giống như các tổ yến khác thì bạch yến cũng được tạo ra từ nước dãi của con chim yến. Sau quá trình đi kiếm thức ăn về chúng xây tổ bằng nước dãi của mình. Loại yến này khi chưng sẽ nở khá nhiều, ít lông, có mùi thơm và hơi dai.

Lưu ý khi thấy bạch yến có màu trắng tinh, khả năng cao là yến đã bị tẩy trắng để làm hình thức. Vì vậy nên tìm địa chỉ uy tín để mua yến.

2. Hồng yến

 

Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất 2
Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất

Đặc điểm nhận dạng của hồng yến là có màu cam hoặc vàng như lòng đỏ trứng gà. Loại yến này thường thấy ở đảo nhiều hơn chứ không nhiều người chọn xây nhà tổ yến loại này.

Về giá thành, so với bạch yến thì hồng yến có cao hơn một chút. Một phần là bởi số lượng hồng yến không nhiều bằng bạch yến. Hơn nữa hồng yến nuôi thường rất ít. Để thu hoạch được hồng yến phải thu hoạch yến đảo mất nhiều công sức và nguy hiểm hơn.

Lưu ý: Giống như bạch yến khi mua hồng yến người tiêu dùng cũng cần trang bị các kiến thức phân biệt yến giả yến thật để bảo đảm sức khỏe và không mất tiền cho sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

3. Huyết yến

Cuối cùng là huyết yến. Đặc điểm của loại yến này là có màu đỏ tươi. Bên cạnh việc tìm hiểu tổ yến có mấy loại? trước khi mua huyết yến người ta thường quan tâm về giá. Bởi đây là loại yến đắt đỏ nhất trong 3 loại yến sào.

Lý do mà loại yến này có giá thành cao hơn 2 loại còn lại đó là tỉ lệ thu hoạch của chúng rất nhỏ. Mỗi năm chỉ có thể thu hoạch được 1 – 2 lần huyết yến. Nhiều người hiểu lầm màu đỏ của huyết yến được tạo ra từ máu của chim yến. Tuy nhiên điều này là không phải.

Màu đỏ của yến được tạo ra từ vị trí làm tổ của chúng. Nơi những vác đá giàu chất sắt và chứa nhiều khoáng vi lượng. Ngoài ra do các tác động bên ngoài của môi trường như: nhiệt độ, thức ăn của yến hay độ ẩm nên tổ yến có màu đỏ tươi.

Tổ yến có mấy loại dựa theo nguồn gốc?

Bên cạnh việc phân loại yến dựa theo màu sắc thì cũng có thể phân loại yến theo nguồn gốc.

1. Yến nhà nuôi

 

Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất 3
Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng yến sào hiện nay có rất nhiều nhà nuôi yến. Để tạo ra yến nhà nuôi cần đầu tư rất kỹ về tiền bạc và thời gian. Đặc biệt là nguồn thức ăn của chúng để đảm bảo chất lượng của yến không thua kém so với yến ngoài đảo.

Tổ yến trong nhà thường tạo ra loại bạch yến. Chất lượng của nó phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thức ăn và điều kiện tự nhiên, cũng như cách chăm sóc tổ yến của người làm nghề.

2. Yến đảo

 

Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất 4
Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất

So với yến nhà nuôi thì yến đảo sẽ được đánh giá cao hơn về mặt giá trị. Thứ nhất là bởi tính chất khai thác và thu hoạch yến đảo phức tạp và nguy hiểm hơn. Thứ hai do điều kiện tự nhiên tốt hơn nên yến đảo thường có thân dày, chân cứng và hình dạng giống như 1 cái chén.

Tổ yến thô và yến tinh chế

Cuối cùng là cách phân loại yến thô và yến tinh chế. Vậy 2 loại yến này có gì khác biệt?

1. Yến thô

Đây là loại yến nguyên chất 100%. Chúng được thu hoạch trực tiếp từ nhà nuôi hoặc đảo mà chưa qua quá trình sơ chế nào. Vì vậy yến thô sẽ vẫn còn nguyên lông và các tạp chất bẩn trong tổ yến.

Để chế biến yến thô sẽ mất khá nhiều thời gian. Nếu không có kinh nghiệm thậm chí còn làm hao phí chất dinh dưỡng trong tổ yến. Tuy nhiên vẫn rất nhiều khách hàng lựa chọn mua yến thô vì nó đảm bảo 100% chất lượng và không bị làm giả.

2. Yến tinh chế

Yến tinh chế hay có thể hiểu là loại yến đã được làm sạch lông. Như vậy so với yến thô sẽ không cần mất thời gian và công sức để làm sạch nữa. Loại yến này sẽ phù hợp với những người không có nhiều thời gian để chế biến yến.

Tuy nhiên chính vì đã được làm sạch nên rất nhiều cơ sở đã lợi dụng quá trình đó để thêm các chất phụ gia làm tăng trọng lượng của yến. Điều này vừa ảnh hưởng đến chất lượng yến vừa là chiêu trò để kiếm thêm lợi nhuận.

Đối với yến tinh chế sẽ được chia ra làm 6 loại:

Yến rút lông khô nguyên tổ

 

Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất 5
Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất

Đây là loại yến rút lông không qua quá trình ngâm nước. Quá trình làm sạch loại yến này đòi hỏi người thợ cần rất khéo léo và có kinh nghiệm. Bên cạnh đó tổ yến phải được chọn lọc to, dày và ít tạp chất. Vì vậy tổ yến vẫn còn nguyên hình dáng rất đẹp và đảm bảo giá trị dinh dưỡng.

Yến rút lông xương sợi

Đây là loại yến được làm từ những tổ yến không có phần xơ mướp. Chúng được làm từ những phần có sợi dài dai và ngon. Vì vậy so với yến tinh chế, loại yến rút lông khô xương sợi được chọn lọc rất kỹ càng. Phải là những tổ yến rất ít lông, không có phân rêu và sợi dài mới đạt tiêu chuẩn.

Yến tinh chế sợi vuông

Yến tinh chế sợi vuông được làm từ những tổ yến sợi ngắn. Độ dài của chúng chỉ từ 5cm. Trọng lượng của yến tinh chế sợi vuông dao động từ 6 – 7 gram. Đây là lượng ăn khá phù hợp cho mỗi lần sử dụng.

Yến tinh chế sợi dài

Đây cũng là loại yến đã được làm sạch lông và các tạp chất. Sau khi được làm sạch yến tinh chế sợi dài vẫn giữ được màu trắng ngà và giá trị dinh dưỡng. Yến tinh chế sợi dài cầm rất nhẹ tay, xốp và sợi yến hơi sần sùi. Tuy nhiên hình dáng của yến sẽ không như tổ yến ban đầu.

Yến vụ sơ mướp

Có thể hình dung loại yến này như quả mướp già. Khi đó chúng sẽ khô đi và trong ruột sẽ hóa xơ. Chúng thường được gọi là xơ mướp. Loại yến này được tinh chế từ phần bụng của tổ yến. Phương pháp làm sạch lông hoàn toàn thủ công nên vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng của yến.

Chân yến tinh chế

Chân yến tinh chế hay còn gọi là chân tổ yến. Đây là phần cố định tai yến đính được trên các vách đá hoặc thành nhà. Đối với những phần tổ yến có kết cấu dạng sợi thì chân yến thường sẽ là một khối lớn và dày. Giống như các loại yến tinh chế khác thì chân yến cũng đã được làm sạch. Nó có vị dai giòn hơn so với các phần yến khác.

Vậy nên mua loại yến nào?

 

Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất 6
Quá trình hình thành tổ yến nguyên chất 6

Như vậy trên thị trường có rất nhiều loại yến và chúng có nhiều kiểu sơ chế khác nhau. Vậy nên mua và sử dụng loại nào là tốt nhất?

1. Đối với trẻ em

Ăn yến sào đối với các bé sẽ góp phần cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho quá trình phát triển thể chất và tinh thần. Tuy nhiên để tận dụng được tối đa những giá trị dinh dưỡng của yến thì việc lựa chọn loại yến phù hợp rất quan trọng.

Vì các con còn nhỏ nên hệ tiêu hóa sẽ còn non nớt. Vì vậy ba mẹ nên cho con sử dụng yến tinh chế vụn hoặc dạng sợi. Loại yến này khi chưng lên sẽ không quá dai như chân yến. Hơn nữa giá trị dinh dưỡng vẫn đảm bảo như những loại yến khác.

2. Đối với phụ nữ mang thai

Sử dụng yến sào trong và sau quá trình mang thai tốt cho cả mẹ và bé. Phụ nữ sau khi mang thai được 3 tháng là có thể dùng được yến sào. Nó sẽ giúp làn da của cả mẹ và bé hồng hào, khỏe mạnh hơn.

Vì vậy nếu mẹ bầu nào muốn ăn thực phẩm dinh dưỡng này thì nên lựa chọn những loại tổ yến sau: yến thô rút lông nguyên tổ, yến vụn tinh chế hoặc yến tinh chế,…

3. Đối với người già và người bệnh

Người già và người bệnh cơ thể thường sẽ khó hấp thu. Hơn nữa sẽ cảm thấy chán ăn và mệt mỏi. Vì vậy việc cung cấp dinh dưỡng từ yến sào rất quan trọng và nhiều lợi ích.

Nếu muốn cho đối tượng này sử dụng thì nên chọn yến thô, yến tinh chế hoặc yến vụn xơ mướp. Ngoài ra có thể kết hợp nấu cháo hoặc chè yến để tăng thêm hương vị.

Địa chỉ mua yến sào uy tín?

Nếu bạn vẫn biết nên mua yến sào ở đâu uy tín thì hãy liên hệ ngay với Yến sào Hồng Nhung. Các sản phẩm yến tại Mua Yến Sào đều là những sản phẩm chất lượng. Và được cam kết là chỉ đến từ chính hệ thống nhà yến đạt chuẩn. Hãy nhanh tay liên hệ để sở hữu những loại yến chất lượng nhất cho gia đình bạn nhé!

Liên hệ Yến Sào Hồng Nhung

– Số điện thoại: 0969 244 089

– Email: yensaohongnhung81@gmail.com

– Website: yensaohongnhung.vn

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *